This is an example of a HTML caption with a link.

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm tháng thứ 2 liên tiếp

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 4,177 tỷ, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2014.
 
Ảnh minh họa
 
Riêng tháng 2 kim ngạch xuất khẩu đạt 1,78 tỷ USD, giảm so với 1,95 tỷ USD trong tháng 1.

Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,87 tỷ USD, giảm 5,3%; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 907 triệu USD, giảm 9,4%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,046 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2014.
 
Giảm mạnh nhất là ngành hàng lúa gạo khi chỉ đạt 200.000 tấn, trị giá 90 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2015 đạt 526.000 tấn, trị giá 243 triệu USD, giảm 33,1% khối lượng và 34% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
 
Giá gạo xuất khẩu trung bình trong tháng 1 đạt 470,5 USD/tấn, giảm 1,36% so với cùng kỳ năm 2014.
 
Tiếp đến là cà phê. Xuất khẩu cà phê tháng 2 ước đạt 110.000 tấn, trị giá 230 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm len 242.000 tấn, trị giá 511 triệu USD, giảm 25% về khối lượng và giảm 16,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.
 
Đáng chú ý, xuất khẩu thủy sản - vốn được xem là ngành xuất khẩu mũi nhọn - tiếp tục giảm với giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 907 triệu USD, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2014.
 
Trong khi đó, một số ngành hàng có sự gia tăng về sản lượng, nhưng lại giảm về giá trị như cao su với khối lượng xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 137.000 tấn, trị giá 202 triệu USD, tăng 30,5% khối lượng nhưng giảm 6,3% giá trị so với cùng kỳ năm 2014.
 
Giá cao su xuất khẩu trung bình trong tháng 1 đạt 1.423 USD/tấn, giảm 31,27% so với cùng kỳ năm 2014. Thị trường xuất khẩu chính của cao su Việt Nam vẫn là Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ.
 
Một số ngành hàng khác như hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn vẫn duy trì được mức tăng trưởng. So với cùng kỳ năm 2014, xuất khẩu hạt điều tăng 14,2% khối lượng và tăng 36,8% giá trị; xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 11,1% khối lượng và tăng 11,9% giá trị.
Bài viết liên quan